LDAC,LHDC คืออะไร แตกต่างกันยังไงมาดูกันครับ สำหรับคนชอบเรื่องเสียงเพลง

LDAC,LHDC คืออะไร แตกต่างกันยังไงมาดูกันครับ สำหรับคนชอบเรื่องเสียงเพลง
LDAC, LHDC คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร ? ก่อนอื่นก็ต้องของเกริ่นกันสักนิดว่าปัจจุบันโลกเราได้เดินทางมาสู่ยุคไร้สายแล้ว จะสังเกตุได้ว่าสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเราก็เริ่มเป็นไร้สายแล้ว และหูฟังเองก็เช่นกัน โดยหูฟังนั้นก็เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีมานานแล้ว แต่ด้วยการมาของสมาร์ทโฟน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายครับ

การเปลี่ยนแปลงที่เราพูดถึงนี้ก็หมายถึงหูฟังด้วยครับ นับตั้งแต่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple ที่เป็นผู้ให้กำเนิด iPhone ที่ใครๆก็รู้จัก ได้นำช่องต่อหูฟัง 3.5 mm ออกจากเครื่องแม้ในช่องแรกจะมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยแตกเป็น 2 ฝ่ายใหญ่ และด้วยกระแสตอบรับและระยะเวลาที่ผ่านมา ก็ทำให้สมาร์ทโฟนหลายแบรนด์ดำเนินรอยตามแนวคิดนี้ ทำให้หูฟังไร้สายเป็นที่ยอมรับและนิยมแพร่หลายเหมือนในปัจจุบันนี้ครับ

LDAC, LHDC คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร ?
ด้วยเทรนด์ Wireless กำลังมาแรงแบบสุดๆ ทำให้เกิดการแข่งขันทั้งทางด้านการตลาดและเทคโนโลยีและโฆษณาถึงคุณสมบัติสินค้าตัวเอง ถึงการรองรับ LDAC, LHDC, aptX และอื่นๆ ซึึ่งก็คงจะเห็นอะไรแบบนี้กันมาบ้าง วันนี้เราจะมาดูคำเหล่านี้คืออะไร ต่างกันอย่างไร ไปดูกันครับ

LDAC และ LHDC เป็นชุดคำสั่งเสียงบลูทูธ ต้องขออธิบายก่อนก็คือ มาตรฐานการบีบอัดเสียงพื้นฐานของบลูทูธนั้นเรียกว่า SBC หรือ Subband Codec จะรองรับคุณภาพเสียงในระดับ CD เท่านั้น ไม่รองรับเสียงในระดับ Hi-Res (ไฟล์เสียงคุณภาพสูง เทียบเท่ากับคุณภาพจากห้องบันทึกเสียง) โดยอุปกรณ์บลูทูธที่เกี่ยวกับเสียงทั้งโลกจะต้องถอดรหัสเสียงในรูปแบบ SBC ออกมาได้ ซึ่ง SBC Codec จะใช้ Bit-rate สำหรับเสียงสเตอริโอที่ 328 kbps เทียบกับเสียงจาก CD ต้นฉบับที่ใช้บิตเรท 1411 kbps หรือไฟล์ FLAC ทั่วไปจาก CD ที่ให้บิตเรทประมาณ 1000 kbps *จะเห็นได้ว่าเสียงจากหูฟังหรือลำโพง Bluetooth ที่สูญเสียความรายละเอียดจากต้นฉบับไปเยอะ

LDAC เป็นเทคโนโลยีเสียงใหม่ที่ถูกพัฒนาโดย Sony ให้เสียงไร้สายคุณภาพสูงผ่านบลูทูธ โดยทาง Sony ได้บอกว่าสามารถส่งสัญญาณได้เร็วกว่าเทคโนโลยี่ไร้สายอื่น ๆ ถึง 3 เท่า และให้เสียงระดับ Hi-res ด้วยความเร็วสูง Audio format แบบ Hi-Res 24-bit/96 kHz โดยมี bit-rate สูงสุดถึง 990 kBit มอบประสบการณ์การฟังแบบไร้สายที่ดียิ่งขึ้นสำหรับเพลงทั้งหมด

LHDC มาตราฐานใหม่สำหรับไฟล์เสียงที่มีคุณภาพสูงผ่านบลูทูธ (ใกล้เคียงกับ LDAC) ด้วย LHDC จะทำให้อุปกรณ์เสียงไร้สายและแบบมีสายให้คุณภาพเสียงที่ดีเหมือนกัน (การฟังเพลงไร้สายเสียงที่ได้จะถูกลดทอนรายละเอียด) ใช้งานได้กับทุกแอปพลิเคชันตั้งแต่วิดีโอ เพลง และเกม เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับการฟังเพลงที่มีคุณภาพระดับ Hi-Res โดยมี สูงสุดถึง 990 kBit

ณ ตอนนี้มีแค่ระบบปฎิบัติการ Android ที่รองรับ ส่วน iOS จะสุดที่ AAC (Advanced Audio Coding) เป็น Codec สำหรับการส่งผ่านเสียงด้วยบลูทูธ เป็นค่าเริ่มต้นในอุปกรณ์ต่างๆ ของ Apple แต่ก็สามารถใช้งานกับอุปกรณ์ Android ได้เช่นกัน เพียงแต่คุณภาพเสียงที่ได้จะน้อยกว่ากว่าการใช้งานบนอุปกรณ์ของ Apple

ซึ่ง LDAC, LHDC, SBC, AAC ที่กล่าวมาเราเรียกว่า Bluetooth Codec รวมถึง Qualcomm® aptX และ HWA ด้วย แล้ว Bluetooth Codec คืออะไร? Bluetooth Codec เป็นตัวแปลงสัญญานคุณภาพของบลูทูธ ที่ส่งจากอุปกรณ์ต้นทางไปยัง หูฟังตัวโปรดของเพื่อนๆ โดยจะมีการเข้ารหัส และถอดรหัสข้อมูลเสียงดิจิทัลในรูปแบบเฉพาะ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในบนความด้านล่างนี้