FTTx คืออะไร, การออกแบบFttx, FTTX หรือ Fiber To The X คืออะไร?

FTTx ย่อมาจาก Fiber to the x คือ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง โดยใช้สายเคเบิลใยแก้วนำแสง (Fiber Optic) เป็นตัวกลาง ลากหรือต่อตรงไปยังสถานที่ปลายทาง (x)

ข้อดีของ fttx คือ สามารถส่งและรับข้อมูลได้ในปริมาณมาก ส่งข้อมูลได้ในระยะทางไกล เป็นกิโลเมตร การถูกสัญญาณภายนอกรบกวนก็มีน้อยมาก

อาจกล่าวได้ว่า fttx คือ การนำสายไฟเบอร์ออฟติกมาใช้เป็นตัวกลางในการเชื่อมอินเตอร์นั้นเอง ซึ่งเป็นสายที่เร็วและดีที่สุดในยุคปัจจุบันนี้ เพราะมีความเร็วถึง 100 -1000 mbps กันเลยทีเดียว

เมื่อเปรียบเทียบกับ ADSL ที่เป็นการส่งสัญญาณไฟฟ้าผ่านสายเคเบิ้ลทองแดงแบบเดิม มีความเร็วในการรับส่งข้อมูลโดยเฉลี่ยเพียง 10 -150 Mbps

นอกจากนี้ข้อดีอีกอย่างของ fttx คือ โครงสร้างของสายเคเบิลใยแก้วนำแสง จะมีขนาดเล็กและน้ำหนักที่เบากว่าสายทองแดง เพราะเป็นใยแก้ว และไม่นำไฟฟ้า ในขณะที่สายทองแดงนั้นมีอายุการใช้งานน้อยกว่าและเสื่อมสภาพเร็วกว่ามากนั้นเอง

FTTx ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง
เราได้ทำความรู้จักกับ fttx คืออะไรกันไปแล้ว ต่อมาทำความรู้กับ FTTx ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ซึ่งมีดังนี้

FTTH
FTTH ย่อมาจาก Fiber to the Home คือ การใช้สายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟ เดินจากต้นทางไปยังบ้าน ด้วยความเร็วที่ได้อยู่ในช่วง 1 ถึง 10 Gbit/s ซึ่งเร็วกว่าสายโทรศัพท์ธรรมดาที่เราใช้กันในระบบเอดีเอสแอล หลายร้อยพันเท่า เหมาะสำหรับติดตั้งตามบ้านพักอาศัย

FTTB
FTTB ย่อมาจาก Fiber to the Building คือ การใช้สายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟ เดินจากต้นทางไปติดตั้งตามตึก อาคาร คอนโด โดยนำสายต่อเข้ากับกล่องกระจายหลัก อินพุตจะกระจายสัญญาณอย่างทั่วถึง เพื่อให้ได้การใช้งานข้อมูลความเร็วสูง เหมาะสำหรับติดตั้งตามตึก อาคาร คอนโด

FTTO
FTTO ย่อมาจาก Fiber to the Office คือ การใช้สายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟ เดินจากห้องคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์หลักกับเวิร์กสเตชันตามจุดต่างๆ เหมาะสำหรับติดตั้งตามออฟฟิศ สำนักงาน โรงงาน ธนาคาร

เทคโนโลยี FTTx มีข้อดีข้อเสียอย่างไร
FTTx ข้อดีมีอะไรบ้าง
ข้อดีของ fttx คือ

ถูกสัญญารบกวนน้อย
บรรจุข้อมูลได้มาก
สายไฟเบอร์ออฟติก มีน้ำหนักเบาและขนาดเล็ก มีขนาดเพียง 1 เซนติเมตร แต่เส้นทองแดงมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 10 เซนติเมตร
ส่งข้อมูลได้ในระยะไกล ได้มากถึงเป็นกิโลเมตร และข้อมูลมีความปลอดภัยสูง เนื่องจากเป็นระบบปิด เพราะการขโมยสัญญาณนั้น ต้องทำการตัด-ต่อกับเส้นใยแก้วโดยตรง หรือต้องใช้อุปกรณ์พิเศษเข้ามาช่วยซึ่งเป็นการยาก
สายไฟเบอร์ออฟติกทนทาน และมีอายุการใช้งานที่มากกว่าสายชนิดอื่น
รองรับจำนวนผู้ใช้งานได้เยอะ กระจายลูกข่ายได้มาก
การสัมผัสสายโดยตรงก็ไม่ถูกไฟดูด เพราะกระแสไฟฟ้าแรงสูงไม่มีผลกระทบต่อสายไฟเบอร์ เนื่องด้วยเส้นใยแก้วไม่มีคุณสมบัติเป็นฉนวนนำไฟฟ้า
FTTx ข้อเสียมีอะไรบ้าง
ข้อเสียของ fttx คือ

มีให้บริการน้อย ยังไม่ทั่วถึง บางพื้นที่ยังไม่มีโครงข่ายรองรับ จึงไม่สามารถติดตั้งได้ แม้ว่าหลายคนอยากจะอัพเกรดเน็ตเป็น FTTx แต่ไม่สามารถติดตั้งได้ เพราะด้วยความที่เป็นเทคโนโลยีใหม่
ต้องเดินสายใหม่ทั้งหมด สำหรับคนที่จะเปลี่ยนจาก ADSL มาใช้ Fiber Optic จะต้องทำการเดินสายใหม่ ถ้าเป็นบ้านไม่ค่อยมีปัญหา แต่ถ้าในคอนโดบางแห่ง ไม่ได้มีการเดินสาย Fiber Opticไว้ ทำให้ไม่สามารถติดตั้งได้
เทคโนโลยี FTTxใช้งานกับบริการใดได้บ้าง
ติดตั้งระบบอินเตอร์เนต
ติดตั้งระบบอินเตอร์เนต โดยใช้เทคโนโลยี FTTx เร็วกว่า เทคโนโลยี ADSL และ 3G หลายเท่าตัว เพราะการเชื่อมต่อโดยใช้แสงนำสัญญาณ ซึ่งจะทำให้ได้ความเร็วในการเชื่อมต่อสูงสุดถึง 1000 mbps ซึ่งเร็วกว่าการเชื่อมต่อด้วยสายทองแดง

เหมาะสำหรับการใช้งานอินเตอร์เน็ตเพื่อดู Multimedia เช่น IPTV, VOIP, Youtube, Video Conference , Video On demand, Download รูปภาพ,หนัง, เพลงหรือข้อมูลขนาดใหญ่ เป็นต้น

การนำเทคโนโลยี FTTx มาช่วยจัดการบริการในโรงงาน จะสะดวกและง่ายขึ้นมาก ทำให้ผู้บริหารเห็นภาพรวม ทั้งด้านทางการเงินและการดำเนินงานของบริษัท ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจในการดำเนินกิจการ

ติดตั้งระบบเดินสายกล้องวงจรปิด
การนำเทคโนโลยี FTTx มาใช้ในระบบเดินสายกล้องวงจรปิด จะทำให้การรับส่งข้อมูลที่ได้ความเสถียรที่สุด ประสิทธิภาพที่สูงกว่ามากสายแบบ UTP ไม่ว่าจะทั้ง การส่งข้อมูลได้เร็ว การป้องกันสัญญาณที่มารบกวนจากภายนอกก็น้อยกว่า และส่งข้อมูลได้ในระยะไกล ได้มากถึงเป็นกิโลเมตรอีกด้วย

สำหรับการเดินสายกล้องวงจรปิดโดยใช้ FTTx โดยทั่วไปแล้วสายไฟเบอร์ออปติกมักใช้คู่กับกล้องวงจรปิด แบบ IP camera ในการใช้งานต้องมีอุปกรณ์ fiber optic switch ด้วย จะมีการใช้งานต่อเข้ากับอุปกรณ์รวม และแต่ละ Fiber port จะมีการเดินสายเข้าสู่ Fiber Optic SW และใช้สาย UTP Outdoor สำหรับต่อเข้ากล้องวงจรปิด อีกครั้ง

ถ้าเลือกใช้ SW ที่เป็น POE และกล้อง IP Camera รองรับระบบ POE ก็เดินแค่ สาย UPT เพียงเส้นเดียว โดยไม่ต้องเดินสายไฟใหม่อีก

ในปัจจุบันเทคโนโลยี fttx คือ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง มีประสิทธิภาพเหนือกว่าอินเทอร์เน็ต ADSL เทคโนโลยี fttx มีทั้งคุณภาพ ให้ความสะดวก ปลอดภัย และความคงทน

ยิ่งช่วยให้ระบบทั้งกล้องวงจรปิด ระบบอินเตอร์เน็ต มีความรวดเร็วและรับส่งข้อมูลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพที่สุด ด้วยปริมาณความต้องการ การแข่งขันในด้านระบบอินเตอร์ที่เพิ่มขึ้น ในอนาคตจะต้องนำ FTTx มาใช้กันอย่างกว้างขว้างแน่นอน