ดิจิตอลทีวี กับ สมาร์ททีวี ต่างกันอย่างไร ควรเลือกอะไรดี?

ในโลกปัจจุบันที่หมุนไปอย่างรวดเร็ว ด้วยเทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทุกวัน สองอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในตลาดตอนนี้คือ ดิจิตอลทีวีและสมาร์ททีวี แม้ว่าทั้งสองจะมีคุณสมบัติ หรือประโยชน์อันมากมาย แต่ทั้งสองก็มีความแตกต่างกันอยู่มาก ซึ่งในบทความนี้เราจะพาไปดูความแตกต่างระหว่างดิจิตอลทีวีและสมาร์ททีวีให้เห็นภาพชัดยิ่งขึ้น ให้ผู้อ่านสามารถตัดสินใจได้ว่าทีวีแบบใดเหมาะสมกับเรา ไปกันเลยครับ

ความแตกต่างที่สังเกตได้ชัดเจนระหว่างดิจิตอลทีวี และสมาร์ททีวีนั่นคือ “ระดับของฟังก์ชันการทำงาน” แม้ว่าดิจิตอลทีวีจะรับสัญญาณแพร่ภาพที่นำเสนอทั้งภาพ และเสียงคุณภาพสูง แต่จะไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต หรือฟีเจอร์อัจฉริยะ แต่ในทางกลับกัน สมาร์ททีวีสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และเสนอคุณสมบัติขั้นสูงมากมายนอกเหนือจากรายการโทรทัศน์ทั่วไป ดิจิตอลทีวีโดยทั่วไปแล้วจะมีราคาที่ถูกกว่าสมาร์ททีวี ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีหากเรามีงบที่จำกัดหรือไม่ต้องการการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

นอกจากนี้ยังเป็นตัวเลือกที่ดีหากคุณมีกล่องรับสัญญาณ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่ทำให้เราเข้าถึงเนื้อหาออนไลน์ได้อยู่แล้ว ในทางกลับกัน สมาร์ททีวีจะเป็นตัวเลือกที่ดี หากเราต้องการเข้าถึงเนื้อหาออนไลน์โดยตรงจากทีวีของคุณโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เพิ่มเติม รวมถึงประสบการณ์การในการรับชม และใช้งานที่ดียิ่งขึ้น

ดิจิตอลทีวีคืออะไร?

ดิจิตอลทีวี (Digital TV) หรือ DTV เป็นโทรทัศน์มาตรฐานที่รับสัญญาณออกอากาศในรูปแบบดิจิตอล ซึ่งในอดีตทีวีจะใช้สัญญาณอนาล็อกในการส่งภาพวิดีโอ และเสียง แต่ด้วยการพัฒนาของเทคโนโลยีดิจิตอล การแพร่ภาพแบบเดิมนั้นก็ได้ย้ายไปยังแพลตฟอร์มดิจิตอล “เนื่องจากสัญญาณดิจิตอลนั้นให้คุณภาพของภาพ และเสียงที่ดีกว่าสัญญาณอนาล็อก และช่วยให้สามารถส่งช่องได้มากขึ้นภายในความถี่เดียว” โดยดิจิตอลทีวีมีหลายประเภท ไล่ไปตั้งแต่ชุดพกพาขนาดเล็กไปจนถึงจอขนาดใหญ่ที่สามารถติดตั้งบนผนังได้ และนำเสนอคุณสมบัติต่างๆ รวมถึงความละเอียดสูง (HD) และความละเอียดสูงพิเศษ (UHD) ซึ่งจะให้คุณภาพของภาพที่เหนือกว่า นอกจากนี้ ดิจิตอลทีวียังมาพร้อมกับเครื่องรับสัญญาณในตัวที่จะช่วยให้รับช่วงรายการออกอากาศได้ฟรีโดยไม่ต้องใช้กล่องรับสัญญาณนอก

ข้อดีของดิจิตอลทีวี

ข้อดี หรือจุดเด่นของดิจิตอลทีวีมีอยู่หลายข้อที่เหนือกว่าอนาล็อกทีวี หนึ่งในข้อได้เปรียบที่เด่นที่สุด คือ คุณภาพของภาพ และเสียงที่เหนือกว่า สัญญาณดิจิตอลที่ให้ความละเอียดสูงและคุณภาพเสียงที่ดีกว่าสัญญาณอนาล็อก ข้อดีอีกข้อของดิจิตอลทีวีคือความสามารถในการรับช่องสัญญาณได้มากขึ้นในความถี่เดียว

อนาล็อกทีวี คือ โทรทัศน์แบบเดิมที่ใช้สัญญาณอนาล็อกในการส่งภาพและเสียง ความละเอียดของภาพสูงสุดจะอยู่เพียงในระดับ SD (480p) เท่านั้น

ดิจิตอลทีวียังมาพร้อมกับเครื่องรับสัญญาณในตัว ซึ่งหมายความว่าเราไม่จำเป็นต้องซื้อกล่องรับสัญญาณภายนอกเพื่อรับช่องรายการออกอากาศฟรี ช่วยคุณประหยัดเงินในระยะยาวและทำให้การตั้งค่าทีวีของคุณง่ายขึ้น (การติดตั้งกล่องรับสัญญาณภายนอกเพิ่มจะมีขั้นตอนการตั้งค่าต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีความยากง่ายแตกต่างกันไปตามรุ่น ตามยี่ห้อ) และดิจิตอลทีวีโดยทั่วไปนั้นมีราคาถูกกว่าสมาร์ททีวีอีกด้วย ซึ่งทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีหากคุณมีงบจำกัด

ข้อจำกัดของดิจิตอลทีวี

แม้ว่าจะดิจิตอลทีวีนั้นมีข้อดีหลายข้อด้วยกันแต่ก็มีข้อจำกัดหรือข้อสังเกตบางข้อที่ต้องพิจารณาด้วยเช่นกัน ข้อจำกัดที่สังเกตุได้ชัดเจนหนึ่งข้อคือ ไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต หมายความว่าเราจะไม่สามารถเข้าถึงเนื้อหาออนไลน์ได้โดยตรงจากทีวีได้ ข้อจำกัดอีกหนึ่งอย่างของดิจิตอลทีวีคือความล้าสมัย เนื่องจากผู้คนเปลี่ยนไปใช้สตรีมมิ่งและเนื้อหาออนไลน์อื่นๆ มากขึ้น ความจำเป็นในการออกทีวีแบบดั้งเดิมก็ลดน้อยลง ทำให้ดิจิตอลทีวีอาจจะได้รับความนิยมน้อยลงในอนาคต และเราอาจจะต้องอัปเกรดเป็นสมาร์ททีวีเพื่อให้ทันตามเทคโนโลยีล่าสุด

สมาร์ททีวีคืออะไร?

สมาร์ททีวี คือ ทีวีที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตและมีคุณสมบัติขั้นสูงมากมายนอกเหนือจากรายการโทรทัศน์ทั่วไป มาพร้อมพอร์ต Wi-Fi อีเทอร์เน็ตในตัว ช่วยให้เชื่อมกับอินเทอร์เน็ตและสตรีมเนื้อหาจากบริการออนไลน์ต่างๆ ได้ ตัวอย่างเช่น Netflix , Amazon Prime  และ Hulu สมาร์ททีวียังมาพร้อมกับแอพมายมายที่สามารถดาวน์โหลดได้จากแอพสโตร์ ช่วยให้เราเข้าถึงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เกม และเนื้อหาแบบอินเทอร์แอคทีฟอื่นๆ

ข้อดีของสมาร์ททีวี

สมาร์ททีวีมีข้อดีหลายข้อที่เหนือกว่าดิจิตอลทีวี ข้อได้เปรียบที่เด่นที่สุดคือการ เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งช่วยให้เราสามารถเข้าถึงเนื้อหาออนไลน์ได้โดยตรงจากตัวทีวี หมายความว่าเราสามารถ ชมภาพยนตร์ รายการทีวี และเนื้อหาอื่นๆ ได้โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เพิ่มเติม สมาร์ททีวียังมาพร้อมกับแอพมากมายที่สามารถดาวน์โหลดได้จากแอพสโตร์ ทำให้เราสามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เกม เช่น Netflix, Amazon Prime, Hulu, Disney+ hotstar และอื่นๆ

นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับคุณสมบัติ “การสะท้อนหน้าจอ (Screen Mirroring)” ซึ่งช่วยให้คุณแสดงเนื้อหาจากสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตไปบนหน้าจอทีวีด้วย รวมถึง “ผู้ช่วยส่วนตัว (personal assistants)” เช่น Amazon Alexa และ Google Assistant ช่วยให้คุณควบคุมอุปกรณ์อัจฉริยะหรือสมาร์ทโฮมอื่นๆ ในบ้านได้ สมาร์ททีวีโดยทั่วไปนั้นจะมีราคาแพงกว่าดิจิตอลทีวี แต่มีคุณสมบัติขั้นสูงมากมายที่ทำให้คุ้มค่ากับการลงทุน

ข้อจำกัดของสมาร์ททีวี

เช่นเดียวกับดิจิตอลทีวี แม้ว่าสมาร์ททีวีจะมีคุณสมบัติขั้นสูงต่างๆ มากมาย แต่ก็มีข้อจำกัดเหมือนกัน ข้อจำกัดข้อแรกก็คือราคาที่สูง โดยทั่วไปแล้วสมาร์ททีวีจะมีราคาแพงกว่าดิจิตอลทีวี นอกจากนี้อาจจะมีแอพพลิเคชั่น และฟีเจอร์มากมายที่ไม่ได้ใช้งาน นั้นหมายความว่าเราเสียเงินไปกับสิ่งที่เราไม่ได้ใช้งานจริงหรือไม่จำเป็นนั่นเอง

อีกข้อจำกัดหรือข้อสังเกตอีกอย่างก็คือความปลอดภัย เนื่องจากสมาร์ททีวีมีการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต นั่นหมายความว่าเราอาจจะมีความเสี่ยงที่จะถูกแฮ็คและภัยคุกคามด้านความปลอดภัยอื่นๆ ซึ่งเราจะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับสมาร์ททีวีของเรา เช่น การใช้รหัสผ่านที่รัดกุมและการอัปเดตซอฟต์แวร์ให้ทันสมัยอยู่เสมอ สมาร์ททีวียังมาพร้อมกับคุณสมบัติการจดจำเสียง ซึ่งคุณสมบัตินี้อาจจะฟังการสนทนาของคุณแม้ว่าคุณจะไม่ได้ใช้งานก็ตาม

ดิจิตอลทีวี กับ สมาร์ททีวี ควรเลือกซื้อแบบไหนดี ?

คำตอบของคำถามนี้นั้นก็ขึ้นอยู่กับความต้องการและงบประมาณของเราหรือผู้ใช้งาน หากมีงบจำกัด และไม่ต้องการการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตหรือฟีเจอร์ขั้นสูงต่างๆ ดิจิตอลทีวีนั้นเป็นตัวเลือกที่ดี เมื่อเราต้องการความสมจริง และต้องการเข้าถึงเนื้อหาออนไลน์, แอพ, เกม สมาร์ททีวีนั้นจะตอบโจทย์มากกว่า

หากมีกล่องรับสัญญาณ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่อนุญาตให้คุณเข้าถึงเนื้อหาออนไลน์อยู่แล้ว ดิจิตอลทีวีนั้นอาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสมาร์ททีวี อย่างไรก็ตามการติดตั้งกล่องรับสัญญาณก็จะมีความยุ่งยากในเรื่องของการตั้งค่าต่างๆ “ท้ายที่สุดแล้ว การตัดสินใจขึ้นอยู่กับความต้องการและงบประมาณเรา” หากพิจารณาเรื่องต่างๆ กล่าวมาขั้นต้นไม่ว่าจะเป็น คุณสมบัติ จุดเด่น ข้อจำกัด เพียงเท่านี้เราก็ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นแล้วครับ